Phân xưởng 1 với sáng kiến giảm ô nhiễm môi trường

  Ô nhiễm môi trường (ONMT) đang là đề tài được chú ý nhiều trong các doanh nghiệp, Trong các báo cáo Sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2010 của Tổng công ty Khánh Việt, có một đề tài được đánh giá cao bới tính thực tiễn, đó là sáng kiến của Kỹ sư Lê Văn Thắng đã chế tạo thiết bị khử bụi tinh bằng tia nước.

  PXNL trước đây có hệ thống sử lý bụi theo nguyên lý : bụi thu gom nhờ các miệng hút bố trí dọc theo băng  chuyền sao, cắt, tẩm sấy sợi thuốc, rồi sau đó chuyển theo hệ thống ống hút về xyclon lọc.
  Tại Xyclon lọc có hệ thống động cơ hút bụi. Bụi được giữ lại trên thành túi, sau 01 khoảng thời gian khi bụi đã đạt được 1 khối lượng nhất định sẽ có hệ thống rung để giũ bụi khỏi túi và rơi vào thùng chứa bụi sau đó được đóng thùng đưa đi sử lý. Để đạt áp lực âm trong túi như vậy đòi hỏi công suất động cơ khá lớn, và bụi vẫn không thể sử lý hết , vì túi vải không giữ được các hạt bụi có kích thước nhỏ, nên vẫn còn bụi nhỏ và mùi hôi của các loại hóa chất bốc hơi theo ra ngoài .
   Một loại sử lý bụi thô khác là kiểu lắng bụi Cyclon do Công ty TBLĐ thành phố Hồ Chí Minh lắp đặt trước đây. Tại các thiết bị này, cám bụi được thu gom bằng Xyclon lắng bụi, qua thực tế sử dụng thấy rằng hiệu quả đạt được không cao:Thiết bị chỉ thu gom được bụi thô, không thu hồi được bụi tinh vì vậy tồn tại một lượng lớn bụi tinh thoát ra môi trường bên ngoài.

  Theo nghiên cứu các tài liệu (Giáo trình kỹ thuật sấy nông sản – GS.TS Phạm Xuân Vượng - trang 110, Thông gió và kỹ thuật xử lý khí thải – Nguyễn Duy Động…): khi thu gom bụi bằng Xyclon, mức độ làm sạch không khí có thể đạt 92 ÷ 95 % khi kích thước phần tử bụi 6 ÷ 10 µm, Vì vây kích thức bụi nhỏ hơn <6 µm, thì không thu hồi được nên các phần tử này đi qua được túi bụi làm cho không khí có mùi khó chịu.
  Sau khi nghiên cứu KS Lê Văn Thắng nhận thấy khuyết điểm của hệ thống trên nên anh đã mạnh dạn đề xuất phương án: Lắp đặt hệ thống xử lý bụi kiểu ướt
Nguyên lý tóm lược như sau

1- Ống thu bụi từ trong xưởng ra chưa qua sử lý
2- Xiclon lắng bụi
3- Thùng chứa bụi
4- Ống hút
5- Động cơ quạt hút
6- Ống cấp nước cho hệ thống phun sương
7- Giàn phun tia nước
8- Ống thải không khí đã sử lý
9- Hệ thống sử lý nước thải
Sau khi đưa vào hoạt động Hệ thống lọc bụi trên đã loại trừ được đên 90% mùi, 95% bụi, đã đáp ứng được yêu cầu kiểm soát bụi theo tiêu chuẩn giảm thiểu ONMT
  Với sáng kiến này KS Lê Văn Thắng  đã  được công nhận Sáng kiến CTKT  loại nhì của Tổng công ty Khánh Việt. Kỹ Sư Thắng cho biết thêm: tuy sử lý bụi kiểu này đã có từ lâu. Nhưng đây là lần đầu tiên được cải tiến trong điều kiện cho phép của Nhà máy. trong năm tới anh sẽ nghiên cứu để thiết bị đạt hiệu xuất cao hơn nữa. Đây là đề tài rất đáng để các nhà máy, xí nghiệp trong Tổng công ty Khánh Việt  và Tỉnh Khánh Hòa nói chung học tập, nghiên cứu áp dụng tại đơn vị mình.
Bài và đồ họa: Phạm Đức Thảo



  

  
 Thư viện ảnh