Sáng kiến Cải tiến dao cắt thuốc điếu

Trong bản tin nội bộ số đầu tiên của Nhà máy thuốc lá Khánh Hoà chúng tôi có đăng bài : '''Câu chuyện nhỏ của tôi" do KS Bùi Trung Ngôn viết về việc cải tiến các lưỡi dao cắt thuốc cho máy vấn tốc độ cao. Đây là sáng kiến loại A cấp TCT.
 
 Khoảng một năm trước, khi đang làm việc tại phòng sửa chữa của Phân xưởng. QĐ PX gặp tôi trao đổi: “máy móc, thiết bị của Phân xưởng nhiểu như vậy, các loại dao cắt rất nhiều trong khi chúng ta phải mài lại thường xuyên sau một thời gian sử dụng. Tại sao? tại sao chúng ta không chủ động tìm phương án thực hiện công việc mài dao ngay tại Phân xưởng trong khi phải gửi đi mài ở các cơ sở cơ khí chế tạo.
  Công việc này mất rất nhiều thời gian và thường xuyên không đúng hẹn, ảnh hưởng đến kế hoạch và hiệu quả sản xuất của phân xưởng, đó là chúng ta chưa kể đến những trường hợp dao được mài xong đem về lắp lên…. Nhưng máy không hoạt động được vì không đạt yêu cầu kỹ thuật. Nếu đem dao đi mài lại không được thì chúng ta phải thay mới mà giá dao mới thì anh biết rồi đấy, rất đắt. Anh thử nghiên cứu, lên phương án và chế tạo một máy mài để giải quyết vấn đề trên; nếu thành công thì chúng ta sẽ chủ động hơn trong sản xuất.”Tôi nhận nhiệm vụ trong tâm trạng đầy lo lắng. Công việc hàng ngày của tôi cũng khá nhiều, thời gian rảnh rỗi là không có trong khi nhiệm vụ được giao không dễ một chút nào. Sau thời gian khoảng vài tháng, tôi vẫn chưa đưa ra được phương án trình lãnh đạo PX.. Cho đến một hôm, khi tận mắt chứng kiến cảnh các anh em vận hành cũng như kỹ thuật vất cả ngày trời chỉ để chỉnh một con dao cắt bóng kính, trong khi đó dao gởi đi mài lại đã vài tháng rồi nhưng không có để thay…, thuốc xếp đầy xung quanh máy chờ chạy bóng kính. Lúc này, tôi cảm thấy mình có lỗi và nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với công việc đã được giao. Suốt đêm đó tôi trăn trở với suy nghĩ “nếu quyết tâm làm ngay từ khi nhận nhiệm vụ thì có lẽ, hôm nay các anh em kỹ thuật, vận hành đã không phải vất vả như vậy, công việc sản xuất không đình trệ như vậy, …”.Ngay sáng hôm sau, sắp xếp lại công việc sao cho khoa học, hợp lý nhất để tiết kiệm thời gian dành cho công việc nghiên cứu và tìm hiểu. Thời gian ngắn sau, một chiếc máy mài nhỏ gọn đã ra đời với thiết kế đơn giản và tính năng dễ sử dụng. Máy có có thể mài được hầu hết các loại dao trong PX với chất lượng đạt tiêu chuẩn. Giờ đây, chúng tôi luôn có dao mài sẵn để dự phòng, phân xưởng chủ động hơn trong sản xuất và các anh em vận hành, kỹ thuật đỡ vất vả hơn nhiều. Ngoài ra chiếc máy này còn giúp nhà máy giảm một khoản chi phí không nhỏ cho công việc phải thường xuyên đem dao đi mài..

Hoàn thành nhiệm vụ được giao, chiếc máy được anh em đồng nghiệp đánh giá cao, Lãnh đạo Nhà máy khen thưởng và được Ban sáng kiến cải tiến kỹ thuật công nhận đề tài sáng kiến cấp Tổng Công ty. Tôi giữ được niềm vui nho nhỏ cho riêng mình trong công việc, nhưng qua đó tôi muốn gửi một lời nhắn các anh em kỹ sư trẻ. Nếu các bạn găp trường hợp tương tự như tôi, hãy mạnh dạn bắt tay vào làm ngay và phải làm đến kết quả cuối cùng. Mọi khó khăn sẽ được giải quyết khi chúng ta thực sự bắt tay vào công việc.
Khởi đầu bao giờ cũng khó khăn, chỉ khi bắt tay vào công việc cùng với bầu nhiệt huyết của mình bạn mới thấy không khó khăn nào là không thể vượt qua.
 Bùi Trung Ngôn PXII
  

  
 Thư viện ảnh