Việt Nam và Nhật sẽ trở thành đối tác năng lượng quan trọng sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

 Kết quả chuyến đi Nhật Bản của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang và các văn kiện được ký kết trong thời gian chuyến thăm này không chỉ nâng sự hợp tác Việt Nam – Nhật Bản lên cấp độ mới mà còn tăng cường vị trí của Việt Nam trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/2014_03_25/270187593/

    Để mở rộng sự đối tác chiến lược đang kết nối Nhật Bản và Việt Nam nên thiết lập quan hệ gần gũi hơn trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, khoa học và văn hóa. Dù hai nước có tiềm lực kinh tế khác nhau, nhưng, Việt Nam có ý nghĩa ngày càng quan trọng đối với Nhật Bản. Tokyo coi Hà Nội là nước đồng minh quan trọng trên trường quốc tế để chống lại sức mạnh quân sự và chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc, bởi vì cả hai nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Đối với Việt Nam, nước Nhật, mà đứng đằng sau là Hoa Kỳ, là trụ cột quan trọng nhất trong khu vực trước áp lực của Trung Quốc. 

   Trong bối cảnh độc quyền của Trung Quốc về xuất khẩu kim loại đất hiếm, nguồn đất hiếm tại Việt Nam đóng vai trò chiến lược đối với Nhật Bản vì nguồn này có khả năng đảm bảo đến 20% nhu cầu của nền kinh tế Nhật Bản về vật liệu quan trọng đối với thiết bị điện tử và thiết bị đo đạc.

    Một trong những phương hướng chính trong sự hợp tác kinh tế giữa hai nước là ngành năng lượng. Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển năng động và có nhu cầu ngày càng lớn về năng lượng. Chính quyền Việt Nam dự đoán, vào những năm 2016-2017, sẽ có tình trạng thiếu điện. Bây giờ trong tổng số 8 GW lượng điện do Tổng công ty điện lực Việt Nam cung cấp, thì 50% là thủy điện, 30% - khí, 12% - than đá, và 6% - dầu mỏ. Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các thành phần này.

   Các công ty Nhật Bản cũng tham gia khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam. Nhật Bản cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho việc xây dựng các nhà máy điện, bao gồm cả điện hạt nhân. Trong các năm từ 2012 đến năm 2018 ở Việt Nam cùng với sự tham gia của các công ty Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng bắt đầu xây dựng ở Tuy Phong Bình Thuận  nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 4 với tổng công suất của Nhiệt điện Vĩnh Tân 5.000 MW. 

Các Công ty Năng lượng của Nhật  cũng tham gia xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân ở Việt Nam. Thỏa thuận này đã được ký kết vào tháng 11 năm 2010. Việt Nam tiếp tục hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì hòa bình cả sau vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân "Fukushima" tháng 3 năm 2011. Trong khi ở Nhật Bản đã đóng cửa hầu như tất cả các lò phản ứng hạt nhân, việc xuất khẩu công nghệ hạt nhân có tầm quan trọng đặc biệt đối với nước này. 

Nhật Bản và Việt Nam có một phương hướng hợp tác nữa trong ngành năng lượng, đó là công nghiệp than. Năm 2012, Việt Nam đã vào Top 10 nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới, và Nhật Bản là một trong những nước lớn nhất tiêu thụ tài nguyên quý được khai thác từ lòng đất Việt Nam. Giáo sư Aleksei Polishchuk từ Viện nghiên cứu Á Phi thuôc trường đại học MGU nói: “Trong những năm gần đây, Việt Nam chiếm vị trí nổi bật trong ngành năng lượng toàn cầu. Việt Nam có trữ lượng lớn dầu mỏ và khí đốt, than đá và uranium. Những tài nguyên này là một công cụ quan trọng để giải quyết vấn đề năng lượng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhưng, cần phải sử dụng nguồn tài nguyên đó một cách hiệu quả và có trách nhiệm với môi trường. Và Nhật Bản có thể đảm bảo điều kiện này. Ví dụ, trong lĩnh vức khai thác than. Trên địa bàn Nhật Bản các mỏ than đang cạn kiệt. Nhưng, các công ty Nhật Bản sử dụng những kinh nghiệm và công nghệ độc đáo tại Việt Nam, nâng cao ngành công nghiệp than của Việt Nam lên trình độ công nghệ hiện đại”. 

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân, công trình hợp tác Việt Nam - Nhật Bản


Các công ty đó của Nhật Bản cũng đang xây dựng những cơ sở năng lượng khác tại Việt Nam, để các cơ sở mới có tiêu chuẩn cao và dễ điều khiển. Việt Nam đang trở thành một trong những đối tác lớn của Nhật Bản trong ngành năng lượng, và các đối tác khác trong lĩnh vực này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh nghiêm trọng. Hợp tác năng lượng chỉ là một trong những yếu tố ngày càng củng cố quan hệ giữa hai nước.

  

  
 Thư viện ảnh