Tại sao vòi rồng được sử dụng để xua đuổi tàu biển có hiệu quả nhất

Theo chuyên trang nghiên cứu hàng hải Marineinsight.com, vòi rồng nước được xếp vào loại vũ khí không gây chết người trang bị trên tàu để chống xâm nhập của tàu khác hoặc tấn công đuổi các tàu khác ra xa.

Vòi rồng nước (Water Cannon) thực chất là một thiết bị bắn ra dòng nước có vận tốc cao. Thông thường thiết bị này có thể phun một khối lượng lớn nước ra xa, dùng để chữa cháy, rửa sạch các phương tiện cỡ lớn và kiểm soát các cuộc bạo loạn. 

Tuy Vòi rồng đang phổ biến nhưng ít ai hiểu được những thiết bị phun nước áp lực cao hoạt động như thế nào. 

Để giải quyết các vấn đề ô nhiễm, ngày nay công nghệ phun nước siêu cao áp đã được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới. Cấu tạo cơ bản hệ thống máy phun nước siêu cáo áp bao gồm:

01 động cơ diesel hay động cơ điện truyền động cho 01 máy bơm nước cao áp.

01 đường ống cấp nước đầu vào

01 hệ thống ống cao áp đầu ra và súng phun.

Áp lực các tia nước ra khỏi súng có thể lên tới 2500 bar, tuy nhiên do đầu súng có cấu tạo đặc biệt, các tia nước đi xuyên và xoay nên phản lực tác động lên người cầm súng phun nhỏ, đảm bảo an toàn lao động.

Trong lĩnh vực Công nghệ phun nước áp lực cao, người ta phân loại máy theo dải áp lực như sau:

Từ 350 bar đến 700 bar được gọi là Bơm cao áp. Với dải áp lực này các lớp sơn rỗ tróc, hoặc dầu mỡ trên bề mặt sẽ được tẩy sạch.

Từ 700 bar đến 1700 bar được gọi là Bơm trung cao áp. Với giải áp lực này gỉ sắt, rỗ bề mặt kim loại, sơn thông thường cũ sẽ được tẩy sạch

Từ 1700 bar đến 2800 bar được gọi là bơm siêu cao áp. Với dải áp lực này toàn bộ lớp vật liệu bám trên bề mặt kim loại sẽ được tẩy sạch đưa bề mặt kim loại về trạng thái nguyên thủy ban đầu.

1 bar sẽ bằng: 100 kPa 1,000,000 dyn/cm2 (baryes) = 0.987 atm. Vậy tại áp suất 2800bar gần bằng 2700 atm, nếu gặp tia nước này mọi quần áo bị xé rách, Tính sát thương của vòi rồng cực kỳ nguy hiểm.

 Ảnh: hệ thống Vòi rồng được dùng trấn áp bạo động rất hiệu quả

Vòi rồng tấn công trực thăng bay thấp

Áp suất cực lớn từ nước bắn ra từ vòi rồng đánh bật ngã một người to lớn, thậm chí là làm rách quần áo của họ, nếu không bảo vệ thịt da cũng bị xé nát. Các nhà máy sửa chữa Tàu biển hay dùng súng bắn Tia nước loại này để làm sạch vỏ tàu như Hyndai Vinashin - Khánh Hòa

Các tàu Cảnh sát biển thường trang bị Vòi rồng có áp lực lớn phun xa đến 100m, trên 1 số tàu chuyên dụng còn trang bị súng bắn tia nước lên tới 200m như Tàu tuần tra xa bờ lớp GOWIND của Pháp, với vận tốc nước rất lớn có thể quyét sạch mọi đồ vật có kết cấu không chắc trên thành tàu, làm vỡ kính cường lực nếu phun chính diện....

Vòi rồng dùng để trấn áp cướp biển và cả máy bay lên thẳng bay thấp. Là công cụ không trực tiếp gây chết người, không gây tiếng nổ (trong luật chỉ nói khiêu khích bên nào nổ súng trước là bên đó tạo cớ để khơi mào chiến tranh) nên trong các cuộc tranh chấp trên biển giữa Nhật và Trung Quốc; Việt Nam và Trung Quốc đang dùng trở nên phổ biến.

  

  
 Thư viện ảnh