Quân đội Nga có thể hỗ trợ bình thường hóa tình hình Ucraine

 Ngày 1 tháng 3, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa tự trị Crimea Sergey Aksenov yêu cầu Tổng thống Nga hỗ trợ trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định ở Crimea. Sau đó, Tổng thống Putin lên tiếng kêu gọi Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) về việc cho phép sử dụng lực lượng quân sự trên lãnh thổ Ukraine, và Hội đồng Liên bang đã xem xét vấn đề này tại phiên họp bất thường. Đề nghị của tổng thống đã được ông Karasin, đại diện tổng thống công bố:

 “Liên quan với tình hình bất thường tại Ukraina đang đe dọa cuộc sống của các công dân Liên bang Nga, cũng như quân nhân lực lượng vũ trang Liên bang Nga đóng trên lãnh thổ Cộng hoà Tự trị Crimea của Ukraine theo quy định của Hiệp ước quốc tế, tôi đề nghị Hội đồng Liên bang cho phép sử dụng lực lượng vũ trang trên lãnh thổ Ukraine để bình thường hóa tình hình chính trị tại quốc gia đó.”

Bản đồ Ucraine phần tiếp giáp các quân khu của Nga

Chủ tịch Quốc hội Nga Valentina Matviyenko lưu ý rằng lý do để các thượng nghị sĩ đưa ra quyết định này chính là nguy cơ đe dọa cuộc sống và an toàn của đồng bào Nga ở Crimea.

“Chúng tôi đã thể hiện nền văn hóa ngoại giao cao nhất, không can thiệp vào công việc nội chủ quyền của Ukraine, vì tin rằng họ sẽ tìm được giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị. Nhưng tiếc thay, điều này đã không xảy ra. Tình hình căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang hơn nữa. Chúng tôi đã nhận được đề nghị của chính phủ Crimean yêu cầu hỗ trợ họ. Và trong tình huống này, chúng tôi phải dùng mọi biện pháp để giúp đỡ người anh em của mình.”

Cơ quan di trú liên bang Liên bang Nga ghi nhận thực tế gia tăng mạnh số người dân Ukraina xin tỵ nạn và xin nhập quốc tịch Nga. Đó là tuyên bố của bà Valentina Kazakova, người đứng đầu Ủy ban quốc tịch Cơ quan di trú liên bang Liên bang Nga (FMS). Trong hai tuần cuối tháng Hai, đã có khoảng 143 nghìn người Ukraina nộp đơn.

Khủng hoảng Ukraina vẫn chưa suy giảm. Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của tổng thống Nga nhấn mạnh, quyết định cuối cùng của Tổng thống Putin phụ thuộc vào những gì sẽ xảy ra ở Ukraine:

“Bây giờ, sau quyết định của Hội đồng Liên bang, Tổng thống Nga có tất cả các nguồn lực cần thiết để giải quyết tình hình trong kế hoạch tham gia của quân đội. Tuy nhiên, chúng ta phải nhấn mạnh rằng hiện tại tổng thống vẫn chưa đưa ra quyết định. Tất nhiên, ông sẽ đưa ra quyết định trên cơ sở tình hình sẽ phát triển như thế nào.”

theo trang điện tử: vietnamese.ruvr.ru

  

  
 Thư viện ảnh