Nga xây dựng Sân bay vũ trụ mới

 Sân bay vũ trụ VOTSTOC- Phương Đông là công trình xây dựng nhà ga vũ trụ mới ở vùng Viễn Đông của Nga được tuyên bố là "dự án quốc gia." Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin nói: “Người Nga nói chung, và đặc biệt là các cư dân khu vực Amur cần phải hiểu ý nghĩa kinh tế của việc xây dựng sân bay vũ trụ này đối với đất nước. Chúng tôi sẽ thu hút tất cả các nguồn lực sẵn có, kể cả con người và kỹ thuật để thúc đẩy dự án này. "Phương Đông" đang trở thành dự án xây dựng số một ở Nga.”
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/2014_03_08/268543030/

Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/2014_03_08/268543030/

 Hiện giờ Nga đang sử dụng sân bay vũ trụ "Baikonur" thời Liên Xô cũ, nằm ở Kazakhstan. Cảng vũ trụ này đòi hỏi phải được tái thiết thành một sân bay mới đầy hứa hẹn. Nhưng cho đến nay, hai nước không thể đồng ý với nhau trong một số vấn đề về việc tỷ lệ chi phí hiện đại hóa "Baikonur" của mỗi bên.

Trong khi đó, sân bay vũ trụ mới đang được xây dựng lại có nhiều lợi thế hơn so với "Baikonur". Ví dụ, theo Giám đốc điều hành hoạt động "Trung tâm điều hành cơ sở hạ tầng không gian" Sergey Lazarev, sân bay mới “Phương Đông” sẽ thân thiện hơn với môi trường:

“Phần tên lửa rơi xuống sẽ được giám sát bởi hệ thống radar di động. Chúng ta sẽ biết và dự đoán địa điểm mảnh tên lửa rơi xuống đâu, với độ chính xác lên đến 100 mét. "Phương Đông" nếu gây bất kỳ thiệt hại nào cho môi trường thì đó cũng sẽ là thiệt hại tối thiểu. Trong khi đó, ở "Baikonur" vấn đề này liên quan đến khó khăn về kỹ thuật.”

Chuẩn bị phóng Tàu không gian

Tàu Liên Hợp Soyuz TM10 chuyên chở các phi hành gia Quốc tế

Xây dựng sân bay vũ trụ mới đã bắt đầu từ năm 2012. Đến cuối năm 2015 tên lửa "Soyuz -2" bắt đầu được phóng từ sân bay “Phương Đông”. Ngoài sân bay, Nga còn có kế hoạch xây dựng xung quanh "Phương Đông" một thị trấn khoa học mang tên Konstantin Tsiolkovsky. Trái với "Baikonur", tại "Phương Đông" có kế hoạch thành lập một Trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn dành cho các tổ chức nghiên cứu của Nga và quốc tế. Ông Sergey Lazarev cho biết thêm:

“Chúng tôi muốn tạo điều kiện để phát triển và thực hiện các công nghệ mới. Tức là sân bay vũ trụ sẽ không chỉ sử dụng các công nghệ mới, mà còn sản xuất ra các công nghệ đó.”

Từ nay đến năm 2015 không còn nhiều thời gian nữa. Có nghĩa rằng sau một vài năm nữa Nga sẽ mở ra nhiều cơ hội mới để thực hiện một loạt nhiệm vụ không gian.

Công nghiệp Vũ trụ Nga hiện vẫn là 1 cường quốc. Đã 100 lần phóng tàu vũ trụ thì chỉ có 1 lần thất bại chứng tỏ Nga đã làm chủ không gian từ thời Liên Xô. Tàu Soyuz-10 còn gọi là tàu Liên Hợp chuyên đưa người lên trạm không gian ISS, Mỹ và các nước Tây Âu đang thuê Tàu này trong chương trình không gian Quốc tế. Ngoài ra còn có Tàu chở hàng Progress - Tiến Bộ. Nga còn duy trì 2 trạm không gian là Salyut (Chào mừng) và Mir (Hòa Bình)

 Theo nguồn Website của đài Tiếng nói nước Nga
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/2014_03_08/268543030/

  

  
 Thư viện ảnh