Giữ vững Lá cờ đầu của Tổng công ty Khánh Việt

 Ngày này cách đây 30 năm (22/6/1984), Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa ngày nay được thành lập theo quyết định 820 QĐ-UBND của UBND tỉnh Phú Khánh với tên gọi là Xí nghiệp thuốc lá Nha Trang

Là xí nghiệp đầu tiên thuộc Tổng công ty Khánh Việt. Ra đời trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn, nền kinh tế nhà nước bị cấm vận, chỉ quan hệ với các nước trong phe XHCN. Nhà nước Việt Nam lại mới trải qua 2 cuộc chiến Biên giới phía Bắc và Tây Nam, đang cải cách phục hồi nền kinh tế, nên hiệu quả chưa cao.

 Trong khó khăn gian khổ nhiều bề để tập trung trí lực cho sự phát triển một Nhà máy mới đã làm các vị lãnh đạo Khatoco có bao điều trăn trở.

Ban đầu chỉ với lao động thủ công, nhà xưởng tạm bợ. Sản xuất thuốc lá đen từ khâu cuốn điếu, tẩm, sấy, đóng gói… đơn giản chỉ là tập trung các cơ sở tư nhân, tuyển dụng lao động phổ thông có lúc lên tới trên 1500 người. Khâu cắt sợi lúc đó chỉ có vài máy cắt lá độ chế, năng suất chỉ 100kg/ ngày. Tuy vậy Nhà máy cũng cho ra nhiều chủng loại thuốc rất ưa chuộng như Trường Sa, Nha trang đỏ, Nha trang xanh…

chỉ tới năm 1987 mới có 1 máy cuốn thuốc điếu đầu tiên của Nhật công suất 2500 điếu phút. Để so sánh chúng ta thấy một số nhà máy thuốc lá lúc bấy giờ đã có máy vấn tốc độ trên 3000điếu/ phút và dây chuyền khá đồng bộ. cách thời điểm này 30 năm, Nhà máy Thuốc lá Thăng Long đã có máy cuốn điếu công suất 1200đ/phút từ năm 1957.

Miền Trung trong giai đoạn này chưa có Nhà máy Thuốc lá nào nổi tiếng. Bởi vậy sự trỗi dậy của nhà máy Thuốc lá Khánh Hòa đang là đột phá hiệu quả.

Tốc độ tăng trưởng qua các năm đều tăng. 15 năm sau (tháng 6/1989) thành lập Phân xưởng Hợp tác (liên doanh Rothmans of Pall Mall với công ty Chuyên doanh Thuốc lá Phú khánh) đánh dấu sự hội nhập về kinh tế trong cơ chế thị trường, tiếp theo trong năm 1996 có thêm Phân xưởng Đầu lọc. Để phù hợp với sự phát triển sau này, Tổng cônh ty Khánh Việt đã sáp nhập và điều chỉnh cơ cấu của Nhà máy, năm 2010 Nhà máy đổi tên là Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa với 4 phân xưởng: Phân xưởng Nguyên liệu; Phân xưởng 1 chuyên sản xuất thuốc lá nôi địa, Phân xưởng 2 chuyên sản xuất thuốc lá cao cấp, Phân xưởng 4 chuyên sản xuất đầu lọc. Hiện nay Nhà máy có 4 Phân xưởng theo thứ tự là Phân xưởng 1 sản xuất nguyên liệu sợi thành phẩm; Phân xưởng 2 sản xuất thuốc điếu nội tiêu và xuất khẩu; Phân xưởng 3 sản xuất thuốc điếu liên doanh và Phân xưởng 4 sản xuất thuốc lá điếu nội tiêu. Nhà máy hiện nay có 5 phòng ban : Phòng TCHC; Phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Phòng Kế toán Tài vụ, Phòng Kỹ thuật Công nghệ và Phòng Cơ Điện và một số Bộ phận chức năng với biên chế trên 950 lao động với tay nghề cao.

Trong bối cảnh trước những thách thức về giới hạn sản lượng, Hiệp định Phòng chống tác hại của thuốc lá, cảnh báo người dùng… Nhà máy luôn đổi mới theo hướng Quản trị Chất lượng về công nghệ để khai thác triệt để tính năng thiết bị và Quản trị Nhân sự để bảo đảm đội ngũ nhân viên ngày càng chuyên nghiệp. Nếu thực hiện và duy trì tốt thì sẽ tăng trưởng ổn định.

30 năm qua Nhà máy luôn là tập thể năng động, đổi mới và đoàn kết. Đánh giá hiệu quả kinh tế trên nhiều chỉ tiêu của Tổng công ty Khánh Việt thì Nhà máy luôn là đơn vị mũi nhọn của toàn ngành, đã được Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban, Ngành,Tỉnh Khánh Hòa tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong hoạt động sãn xuất và kinh doanh xứng danh Lá cờ đầu của Khatoco.

Xí nghiệp Thuốc lá Nha Trang trước đây

Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa ngày nay

Sản xuất tại một Phân xưởng

 

  

  
 Thư viện ảnh