Nhà máy thuốc lá Khánh Hòa phát hành tập tin nội bộ chào mừng 26 năm thành lập ngành

   Hôm nay 28/09/2009 nhà máy TLKH đã cho phát hành bản tin nội bộ số 2 chào mừng 26 năm thành lập Tổng công ty Khánh Việt. Trong bản tin đã có nhiều thể loại bài viết phản ánh tinh thần lao động và cảm nhận về sự đổi thay nhanh chóng của Nhà máy trong thời gian gần đây.

ANH HÙNG LAO ĐỘNG

26 năm, bao nhiêu thời gian là bấy nhiêu công sức của người lao động Khatoco. Mỗi chặng đường đi qua là mồ hôi, là nước mắt của bao thế hệ Khatoco tiếp nối. Vươn lên trong lạc hậu và đói nghèo, tinh thần Khatoco được hình thành bởi khát vọng khẳng định mình, mơ ước xây dựng một tương lai tươi sáng cho doanh nghiệp, cho đất nước. Tinh thần ấy đã hun đúc nên một ý chí mạnh mẽ, giúp chúng ta vượt qua bao gian nan, trở ngại để có được một Khatoco vững mạnh như ngày nay. Việc nhìn lại tiến trình lịch sử là điều vô cùng cần thiết và không chỉ dừng lại nơi đó mà từ lịch sử, chúng ta phải tiến tới một tương lai bền vững hơn.
 Khó khăn gian khổ để lại cho ta một tài sản vô giá, đó là một đội ngũ lao động trung thành, dày dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, cũng phải nhìn thấy rằng, đến nay, lao động của chúng ta có tuổi đời bình quân quá cao, 39,5 tuổi. Tỷ lệ nữ rất đông, chiếm 62% trên tổng số.         Lao động phổ thông trình độ ≤12 chiếm đa số với 75%. Lao động nghề rất thấp, chỉ có 3%. Lao động chúng ta có thời gian làm việc lâu năm nhưng chưa được đào tạo bài bản hệ thống. Tư duy, tác phong làm việc và kỷ luât lao động chưa theo kịp yêu cầu sản xuất kinh doanh.
Chúng ta thiếu kinh nghiệm và chưa có một chiến lược nguồn nhân lực bài bản, điều này hoàn toàn có lý do của nó. Một thời gian quá dài, chúng ta bề bộn với bao lo toan vất vả. Thiếu vốn kinh doanh, cơ chế bất ổn, mở mang tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đến khan hiếm nguyên liệu…Ngày nay, thiếu hụt nhân tài và cạnh tranh khắc nghiệt buộc chúng ta phải đặt vấn đề con người.Tuy muộn nhưng vẫn còn kịp để chúng ta không những cứu cánh cho doanh nghiệp mình mà còn tạo dựng lợi thế cạnh tranh, làm nền tảng phát triển lâu bền.
Bối cảnh kinh doanh cơ bản ngày nay, thuốc lá nội địa của chúng ta với năng lực hạn chế, bị yếu thế trong việc cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là trong phân khúc thuốc lá cao cấp. Khách hàng xuất khẩu ngoài việc đòi hỏi chất lượng chuẩn xác, khắt khe về giá cả, thời gian giao hàng nhanh hơn họ còn yêu cầu nhiều đơn hàng nhỏ lẻ. Với những hạn chế về “năng lực cốt lõi” như vậy làm sao chúng ta có thể tiếp tục phát triển một cách bền vững? Để tạo sự khác biệt và gia tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm, đồng thời đáp ứng yêu cầu xuất khẩu mà không lâm vào tình trạng sản xuất quá mức cần thiết, Nhà máy cần một đội ngũ lao động phù hợp. Được xác định là đơn vị đầu ngành, chúng ta cần chủ động rèn luyện và nâng cao khả năng hoạt động độc lập, từ bỏ thói quen ỷ lại. Chúng ta xác định phải có lực, có chất của chính mình trong việc xây dựng nguồn nhân lực, một năng lực kinh doanh thiết yếu mà Nhà máy chúng ta có thể làm tốt hơn đối thủ hoặc làm tốt nhất trong khả năng của mình, để tiếp tục khai thác và phát huy tiềm năng của đội ngũ lao động.
Thế hệ trẻ chúng ta hôm nay thật nhiều hoài bão, năng động và sẵn sàng vượt khó. Với một đường hướng lãnh đạo sáng suốt, tin rằng Nhà máy chúng ta chẳng những sẽ bắt kịp mà còn   “vượt được người” trong thời đại mới.     
                BGĐ NMTLKH
  

  
 Thư viện ảnh