BTNB 01.2020 Công việc ơi!

 Có lẽ không ít lần, chúng ta than thở về công việc ca kíp mệt mỏi, áp lực tiến độ đơn hàng, những ông Quản đốc, Trưởng ca gắt gỏng, KSCL khó tính, đồng nghiệp thì ganh ghét, đố kỵ.

      Và không ít người trong chúng ta cũng từng có suy nghĩ: “…mình đã cố gắng hết mình sao lại không được cấp trên công nhận. Con này, thằng kia nhờ cái miệng nói hay nên luôn được ưu ái, vậy thì thôi, cố gắng làm gì ! ”. 

      Nhớ lại những ngày đầu trước khi gia nhập nhà máy KTC, chúng ta đều biết rõ: làm việc theo ca, sản xuất theo đơn hàng, đôi khi ngưng việc nhưng có lúc phải tăng ca để giữ thị trường, ngành nghề thuốc lá thì khó tránh khỏi ồn, bụi,….Thế nhưng trong giai đoạn gần đây, khi thị trường thuốc lá đang ngày càng khó khăn, các công ty liên doanh nước ngoài lớn mạnh đang nhăm nhe mở rộng thị phần, các chính sách đối với ngành thuốc lá không được thuận lợi, khách hàng xuất khẩu cũng đang gặp khó khăn.Đồng nghĩa với việc đơn hàng ít đi, đồng lương trong giai đoạn này cũng tỷ lệ theo. Một số bạn đã bắt đầu mất tinh thần, chán nản với công việc. Một số tìm kiếm công việc mới theo lời kể của bạn bè chỗ này làm nhẹ lương cao, nơi kia không phải làm việc ca kíp, chỗ nọ công việc sạch sẽ sang trọng,…
      Tuy nhiên, ngoài một số vấn đề khách hàng, thị trường, chính sách…chúng ta không thể thay đổi. Nhưng nhìn lại, có một số việc chúng ta có thể chủ động để có thu nhập tốt hơn. Chẳng hạn MMTB luôn sẵn sàng, hoạt động trơn tru đáp ứng nhanh nhất đơn hàng; CLSP đạt tiêu chuẩn, không phải xử lý lại gây hao tổn vật tư, nhân công; mỗi công nhân nắm chắc qui trình và làm được nhiều vị trí khác nhau, nhiều máy khác nhau,…
      Thực tế tại Phân xưởng, rất nhiều cá nhân được Trưởng ca, Kỹ thuật, Vận hành lựa chọn xin về đội nhóm của mình khi bố trí sản xuất. Họ luôn vui vẻ, chủ động trong công việc và phối hợp tốt với đồng nghiệp cho dù đó là dây chuyền tốc độ cao hay tốc độ thấp, máy bao hay máy vấn. Cho nên khi bố trí công việc trong giai đoạn thấp điểm, họ luôn được lựa chọn và mỗi khi xem xét đánh giá hệ số lương thưởng, họ luôn được tập thể ủng hộ.
      Trạng thái “ỉu xìu” trong công việc là câu chuyện không của riêng ai. Nhất là khi có sự thay đổi hoặc sản xuất không như mong muốn. Tuy nhiên nếu tâm trạng đó cứ kéo dài sẽ đến một thời điểm, sự say mê và hứng thú với công việc mà chúng ta đã từng chọn sẽ bị những áp lực, căng thẳng che lấp, chúng ta sẽ bị những suy nghĩ tiêu cực đè ép và sinh ra chán nản công việc. Vậy có cách nào để cân bằng tâm lý để vượt qua giai đoạn hiện nay ?
1. Hãy làm tốt công việc hiện tại: Công việc khó khăn ai cũng từng gặp phải. Nhưng nếu mỗi người chú tâm vào hiện tại, đảm bảo MMTB hoạt động trơn tru, hiệu suất cao, sản lượng lớn; phối hợp nhóm tốt, tuân thủ đúng qui trình, kiểm soát chặt CLSP đạt tiêu chuẩn, không có sản phẩm hỏng, không để phát sinh sản phẩm lỗi phải xử lý lại thì chi phí sản xuất sẽ thấp, hiệu quả ngày công sẽ cao;
2. Học hỏi thêm: Đằng nào cũng đã 8 tiếng ở nhà máy, hãy học các kỹ năng kiểm soát, cách tinh chỉnh MMTB thích ứng với từng loại vật tư, lắng nghe các chi tiết máy hoạt động từ những người có kinh nghiệm tại vị trí được phân công; dọn dẹp ngăn nắp khu vực làm việc; sẵn sàng nhận sự phân công bố trí mới, thông qua đó chúng ta có thể học thêm nghề mới ở máy bao, máy vấn, ở tốc độ cao hay tốc độ thấp. Các bạn sẽ dần làm chủ các chuyền máy, sẽ có cơ hội đảm bảo ngày công, có cơ hội được nhìn nhận và đánh giá cao khi thực hiện tốt nhiều công việc khác nhau;
3. Hãy vui vẻ quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp: Phân xưởng làm việc theo dây chuyền và mỗi người là một mắc xích không thể thiếu trong sản xuất. Hãy tập kỹ năng phối hợp nhóm, kỹ năng giao tiếp trong chuyền, trong ca. Những nhân viên vui vẻ, lạc quan, biết quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp sẽ làm công việc bớt khô khan nhàm chán. Chỉ cần một người mang thái độ khó chịu sẽ kéo cả chuyền căng thẳng, phối hợp sẽ không nhịp nhàng và rất khó trong công tác KSCL hoặc làm chậm tiến độ công việc. Sẽ có lúc sức khỏe của mình không được tốt, các đồng nghiệp mà mình đã từng giúp đỡ sẽ quan tâm, hỗ trợ chúng ta hoàn thành công việc; Các kỹ năng giao tiếp, phối hợp không những giúp cho công việc thuận lợi hơn mà còn giúp cho cuộc sống dễ chịu hơn.
4. Hãy cải thiện sức khỏe: Mặc dù điều kiện làm việc bây giờ đã tốt hơn trước gấp nhiều lần nhưng với đặc thù công việc, phân xưởng khó tránh khỏi yếu tố mùi, tiếng ồn và ca kíp. Vì thế hết giờ làm, chúng ta cần ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ, tập luyện một vài môn thể thao yêu thích và rủ bạn bè cùng tham gia; đừng phí thời gian vào nhậu nhẹt hoặc thức trắng thâu đêm với cá độ banh bóng…Chúng ta sẽ không bị phạt nồng độ, không bị giam bằng lái; không bị mất sạch tiền, lâm vào cảnh nợ nần vì chẳng bao giờ ăn được cá độ và  trên hết, sức khỏe là vàng.
5. Suy nghĩ thực tế: Nếu vì hoàn cảnh phải chuyển công việc. Hãy tự phân tích năng lực bản thân, tìm hiểu thật kỹ công việc mới … đừng đế ý nghĩ của mình đi quá xa. Và trước khi ra quyết định thì hãy làm tốt công việc hiện tại. Sẽ không có công việc nào nhẹ mà lương cao, đi làm tàng tàng lại thăng tiến. 
Bất kỳ một công việc nào cũng cần tay nghề, kỹ năng và thái độ. Đó mới là tiền đề cho một công việc suôn sẻ để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, đồng thời cũng là nền tảng trên con đường phát triển bản thân. Công việc nào cũng có lúc thăng lúc trầm, sẽ có những khó khăn mà ta không thể lường trước. Vậy nên hãy sẵn sàng tâm thế để theo đuổi đến cùng nếu ta có đủ nhiệt huyết dành cho nó. Cơ hội sẽ luôn được ưu tiên cho những con người chăm chỉ và lạc quan.
“Hãy mỉm cười với bao chuyện đời
 Hãy thật lòng nói xin cảm ơn
 Hãy rộng lượng thứ tha lỗi lầm
Hãy cho niềm yêu thương” (Trích bài hát Chào buổi sáng -MTV)

Quốc Tuấn – PX2
  

  
 Thư viện ảnh